1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Doanh nghiệp vận hành 3 tuyến cao tốc cạn kinh phí, kêu cứu Bộ GTVT

Ngọc Tân

(Dân trí) - Công ty VEC O&M cho biết nếu sắp tới không được chi trả kinh phí, doanh nghiệp có thể không còn đủ tiền để quản lý vận hành 3 tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Công ty CP Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) vừa có văn bản nêu khó khăn với Bộ GTVT về vấn đề kinh phí quản lý vận hành các tuyến cao tốc đang khai thác tạm.

Theo trình bày của VEC O&M, sau khi 3 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu được thông xe trong năm 2023, các ban quản lý dự án (chủ đầu tư) đã đồng ý giao VEC O&M là đơn vị quản lý, bảo trì và vận hành 3 tuyến đường này.

Doanh nghiệp vận hành 3 tuyến cao tốc cạn kinh phí, kêu cứu Bộ GTVT - 1

Nhân viên VEC O&M thực hiện công tác quản lý bảo trì trên tuyến (Ảnh: VEC).

Với trách nhiệm quản lý vận hành, VEC O&M đã thực hiện công tác tuần đường (4 lượt/ngày) để bảo vệ tài sản đường cao tốc, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm hành lang an toàn; bố trí nhân sự trực phân luồng giao thông; nhân sự trực đường dây nóng; trực vận hành dịp lễ, tết...

"Qua gần một năm quản lý khai thác 3 dự án trên, VEC O&M bước đầu đã nhận được sự đánh giá cao từ phía chủ đầu tư cũng như phản ánh tốt đẹp từ phía khách hàng", phía doanh nghiệp khẳng định.

Tuy nhiên, đến nay VEC O&M chưa nhận được khoản thanh toán từ phía các ban quản lý dự án do chưa xác định được nguồn kinh phí chi trả. Sau gần 1 năm tự ứng tiền để vận hành, doanh nghiệp cho biết đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính để trả lương nhân viên và thanh toán các chi phí liên quan.

"Trong thời gian tới nếu vẫn chưa nhận được nguồn thanh toán, VEC O&M sẽ có nguy cơ không đủ kinh phí để tiếp tục thực hiện công việc. Doanh nghiệp đã làm việc với PMU Thăng Long, PMU 2 và PMU 6 nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết", VEC O&M phản ánh với Bộ GTVT.

Doanh nghiệp vận hành 3 tuyến cao tốc cạn kinh phí, kêu cứu Bộ GTVT - 2

3 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Vinh (Đồ họa: Ngọc Tân).

Để giải quyết khó khăn về kinh phí, giúp cho đơn vị có nguồn tài chính để tiếp tục duy trì công việc quản lý khai thác tại 3 tuyến cao tốc nêu trên, VEC O&M kính đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm xác định nguồn chi phí để giải quyết các khó khăn cho đơn vị.

Từ ngày 1/6/2023, VEC O&M đã nhận quản lý cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 từ Ban Quản lý dự án Thăng Long. Đến ngày 1/9/2023, doanh nghiệp tiếp tục được Ban quản lý dự án 2 và Ban quản lý dự án 6 giao quản lý khai thác cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Tuy nhiên, giữa doanh nghiệp O&M và ban quản lý dự án chưa có một hợp đồng chính thức hay thậm chí là một hợp đồng nguyên tắc để xác định trách nhiệm thanh toán của chủ đầu tư.

Với tổng chiều dài của 3 tuyến cao tốc là gần 157km, VEC O&M đã đầu tư trang thiết bị, máy móc cũng như bố trí, tuyển dụng thêm nhân sự để thực hiện công việc quản lý vận hành.