(Dân trí) - Chồng bị đột tử khi đi làm thuê ở miền Nam. Nén nỗi đau mất chồng, người phụ nữ đến bệnh viện chăm con gái mắc bệnh hiểm nghèo, sự sống mong manh.

Nén nỗi đau mất chồng đến viện chăm con

Trở về nhà sau ca phẫu thuật, dù sức khỏe yếu, vết thương chưa lành hẳn nhưng khuôn mặt bé Kha Thị Thùy Dương (9 tuổi, trú bản Đàng, xã Nga My, huyện Tương Dương, Nghệ An) lộ rõ sự vui mừng. 

Thùy Dương được mẹ dìu đến bàn thờ người bố vừa mất, thắp nén nhang báo tin đã bình an trở về. Ngày bố mất, Dương đang nằm cấp cứu trong bệnh viện. Mẹ phải nhờ hàng xóm xuống túc trực bên Dương để về chịu tang chồng.

Xót xa cảnh người phụ nữ vừa mất chồng lại lo mất con - 1

Bé Thùy Dương mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Ảnh: Nguyễn Phê).


"Bố ơi, con được phẫu thuật thành công và về nhà rồi đây. Con mong từ nay không phải chịu đau đớn nữa. Con rất nhớ bố...", Dương vừa thắp hương, vừa nói với bố.

Dìu con gái lại giường nằm nghỉ, chị Lương Thị Thỉu (39 tuổi, mẹ Thùy Dương), chia sẻ, gần 30 tuổi chị gặp và kết hôn với anh Kha Khăm Phong khi cả 2 làm thuê ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Một năm sau, họ có với nhau cô con gái đầu lòng là bé Dương. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng đã phải sống trong lo lắng khi con gái có những biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Xót xa cảnh người phụ nữ vừa mất chồng lại lo mất con - 2

Khi 6 tháng tuổi, bé Dương xanh xao, mệt mỏi, ít ăn, ít ngủ, quấy khóc thường xuyên. Đưa con đi khám thì được kết luận mắc chứng bệnh tan máu bẩm sinh.

"Bác sĩ nói đây là một căn bệnh hiểm nghèo do gen di truyền và khó có thể chữa khỏi. Để duy trì sự sống, con phải truyền máu thường xuyên, uống kháng sinh và thải sắt. Nếu không chữa trị hàng tháng, sự sống của con sẽ bị đe dọa.

Cũng từ đó, cứ 15-20 ngày, tôi lại đưa con xuống thành phố Vinh nhập viện để truyền máu và điều trị. 9 năm qua, tuổi thơ của con gắn liền với bệnh viện, sống chung với những cơn đau dai dẳng do căn bệnh hành hạ", chị Thỉu chia sẻ.

Xót xa cảnh người phụ nữ vừa mất chồng lại lo mất con - 3

Ròng rã 9 năm qua, chị Thỉu đưa con đi viện (Ảnh: Nguyễn Phê).


Chị Thỉu quanh năm đưa con đi viện điều trị nên không làm gì kiếm thu nhập. Cuộc sống của cả gia đình trông chờ vào một mình anh Phong. Để có tiền cứu chữa cho con, anh Phong bám trụ lại Bà Rịa Vũng Tàu làm công nhân với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng. Làm được đồng nào, anh tiết kiệm, gửi về cho vợ con.

Ngày 3/3 vừa qua, đang chăm con cấp cứu tại bệnh viện, chị Thỉu rụng rời chân tay khi nhận được điện thoại của người thân thông báo chồng đột tử trong phòng trọ.

"Chồng tôi thuê trọ cùng người em trai, người làm ca ngày, người ca đêm. Hôm đó, em trai chồng đi làm về gõ cửa nhưng không thấy anh ấy trả lời. Nhờ người phá cửa thì phát hiện chồng đã mất từ lúc nào. Người thân, đồng nghiệp cùng công ty quyên góp người một chút, vay mượn thêm, mua quan tài đưa anh ấy về quê chôn cất", chị Thỉu kể lại.

Chịu tang chồng vừa được mấy ngày, chị Thỉu cố nén nỗi đau, nhờ người ở nhà hương khói để túc trực, chăm sóc con ở viện. Bệnh tật hành hạ suốt hơn 9 năm khiến sức khỏe bé Dương ngày càng yếu. Cứ 20 ngày, bệnh tình lại tái phát, bé Dương phải nhập viện để truyền máu và thải sắt. Mỗi đợt điều trị như vậy kéo dài 10-12 ngày tùy thuộc vào thể trạng.

"Cháu ước khỏi bệnh để đi học đều đặn như các bạn"

9 tuổi, Thùy Dương chỉ nặng 20kg nhưng riêng phần bụng đã chiếm 1/2 trọng lượng cơ thể. Vì truyền máu thời gian quá dài dẫn đến lách to, bụng phình, căng cứng. Việc ăn uống, sinh hoạt của bé trở nên khó khăn. Khuôn mặt em lúc nào cũng nhăn nhó, khó chịu vì những cơn đau liên tiếp.

Nửa tháng trước, Dương trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ lách. Bụng em không còn phình to, căng cứng như trước, sức khỏe ổn định hơn. Sau phẫu thuật, em được xuất viện về nhà nghỉ ngơi để chuẩn bị cho lần nhập viện kế tiếp.

Xót xa cảnh người phụ nữ vừa mất chồng lại lo mất con - 4

Trong lúc khó khăn nhất, chồng bị đột tử, một mình chị Thỉu không làm được việc gì, còn phải chăm sóc ở viện (Ảnh: Nguyễn Phê).


Dù bệnh tật nhưng Thùy Dương rất ham học. Thấu hiểu hoàn cảnh, nhà trường cũng tạo điều kiện để em theo học hòa nhập. Dương đang học lớp 3A1, Trường Tiểu học Nga My. Những ngày xuất viện về nhà, em thường được mẹ chở đến trường. Được sự động viên, giúp đỡ của thầy cô và các bạn cùng lớp, Dương như được tiếp thêm nghị lực để chiến đấu với bệnh tật. Thời gian nằm ở viện, em vẫn cố gắng đọc sách, làm bài tập để theo kịp các bạn.

"Bố mất rồi. Giờ nhà chỉ còn 3 mẹ con cháu thôi. Cháu ước khỏe mạnh để không phải tiêm đau, mẹ bớt vất vả và bố được yên lòng. Cháu ước khỏi bệnh để đi học đều đặn như các bạn", Dương chia sẻ.

Xót xa cảnh người phụ nữ vừa mất chồng lại lo mất con - 5

Dù bị bệnh nhưng bé Dương rất ham học (Ảnh: Nguyễn Phê).


Suốt 9 năm đưa con đi viện, ngoài số tiền lương người chồng gửi về, chị Thỉu đã vay mượn thêm gần 200 triệu đồng để chạy chữa, sinh hoạt hàng ngày. Ngoài bé Dương ốm đau, chị Thỉu còn con trai 5 tuổi, đang học mẫu giáo. Những ngày đưa con gái đi viện, chị lại gửi con nhỏ nhờ ông bà nội chăm sóc. Giờ chồng mất, con bệnh tật, nợ nần chồng chất, chị không biết xoay xở đâu để tiếp tục cứu chữa cho con.

"Chồng tôi là chỗ dựa duy nhất cho cả gia đình, giờ anh ấy mất, con cái bệnh tật, một mình tôi biết xoay xở thế nào đây? Bệnh của con cần phải nhập viện hàng tháng mới duy trì sự sống được. Tôi lo sợ con phải bỏ cuộc giữa chừng nên đành cầu cứu sự giúp đỡ của độc giả báo Dân trí.

Mong các nhà hảo tâm thương hoàn cảnh, nắm lấy bàn tay bé bỏng của con, cho con thêm cơ hội sống. Nếu không chữa trị, tôi sợ một ngày nào đó con gái sẽ bỏ tôi mà đi", chị Thỉu khẩn cầu.

Xót xa cảnh người phụ nữ vừa mất chồng lại lo mất con - 6

Con trai 5 tuổi của chị Thỉu đang học mẫu giáo (Ảnh: Nguyễn Phê).


Ông Vi Văn Kiều, Trưởng bản Đàng, xã Nga My cho biết, hoàn cảnh gia đình chị Thỉu rất bi đát khi chồng đột ngột qua đời, con thì đứa còn quá nhỏ, đứa mắc bệnh hiểm nghèo, không tiền cứu chữa.

"Chặng đường chữa trị của cháu Dương còn rất dài, trong khi hoàn cảnh vô cùng khó khăn, rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của quý báo cũng như độc giả hảo tâm, để cháu bé có thêm kinh phí chữa trị", ông Kiều nói.

Mã số 5197:

Xót xa cảnh người phụ nữ vừa mất chồng lại lo mất con

28/04/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo điện tử Dân trí